Sunday, April 3, 2011

Thủ Tục Xin Cấp Thị Thực Đi Đoàn Tụ Gia Đình – Kết Hôn

Hướng Dẫn Thủ Tục Xin Cấp Thị Thực Đi Đoàn Tụ Gia Đình

I. Chỉ có thể nộp hồ sơ theo hẹn đã đăng ký trước và phải trực tiếp đến nộp. Việc đăng ký hẹn chỉ có thể thực hiện qua Internet qua các địa chỉ sau đây:
Trang Đức – Việt:
Trang Anh – Việt:

II. Đại sứ quán chỉ nhận những hồ sơ với đầy đủ giấy tờ. Hồ sơ không đầy đủ sẽ bị trả lại. Trong trường hợp này người xin cấp thị thực phải đăng ký lại hẹn nộp hồ sơ.

III. Những giấy tờ nêu dưới đây cần phải nộp bản chính hoặc bản sao công chứng (3 bộ hồ sơ: 1 bộ hồ sơ gốc và 2 bộ hồ sơ phô tô). Tất cả các giấy tờ Việt Nam phải kèm theo bản dịch sang tiếng Đức. Những giấy tờ gốc sẽ được trả lại cho người xin cấp thị thực sau khi có quyết định về hồ sơ.

A. Về phía người xin cấp thị thực:

1. Tờ khai xin cấp thị thực dài hạn ( 2 bản, lấy từ trang chủ của Đại sứ quán: www.hanoi.diplo.de ), khai bằng tiếng Đức hoặc tiếng Anh.

2. 2 ảnh màu mới chụp cỡ 4 x 6, phông nền trắng, chụp chính diện.

3. Hộ chiếu của người xin cấp thị thực. Hộ chiếu phải còn giá trị và có chữ ký của người mang hộ chiếu.

4. Chứng minh kiến thức tiếng Đức cơ bản trình độ A1 theo ,, Danh mục tham khảo chung Châu Âu về ngôn ngữ’’ do hội đồng Châu Âu soạn thảo –  Quý vị nên xem thêm thông tin tại LSQ về việc này.

5. Các giấy tờ chứng minh mối quan hệ họ hàng ( ví dụ: Giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, quyết định ly hôn liên quan tới các lần kết hôn trước ) đã được chứng nhận lãnh sự, phải nộp bản chính hoặc bản sao từ sổ gốc lưu tại cơ quan cấp.

Lưu ý: Trong phần chứng nhận lãnh sự của Cục Lãnh Sự Bộ Ngoại Việt Nam giao phải nêu rõ cơ quan cấp giấy tờ ( chẳng hạn: Uỷ Ban Nhân Dân ).

6. Trường hợp trẻ vị thành niên đi đoàn tụ với một bên cha mẹ tại Đức phải nộp giấy cam kết có chứng thực chữ ký của bên cha mẹ kia đồng ý cho trẻ em đi sang Đức đoàn tụ và bản sao công chứng hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân của bên cha mẹ ký giấy cam kết. Bên cạnh giấy cam kết còn cần phải có giấy tờ chứng minh về “quyền nuôi con” như: Quyết định của toà án về quyền nuôi con, quyết định ly hôn, giấy chứng tử hoặc quyết định của toà án tuyên bố bên cha mẹ kia mất tích. Ngoài ra còn phải nộp sổ hộ khẩu gia đình có ghi địa chỉ thường trú hiện tại của trẻ em.

Lưu ý: Pháp luật Việt Nam về  cơ bản chỉ quy định quyền chung của cha, mẹ trong việc nuôi con. Việc này cũng áp dụng trong trường hợp ly hôn, vì liên quan tới hệ quả của việc ly hôn toà án không xem xét quyền nuôi con ( những bản dịch quyết định ly hôn thường không chính xác ), mà chỉ xem xét hoàn cảnh sinh sống và điều kiện chăm nom trẻ em. Như vậy toà án chỉ quyết định cha hay mẹ trực tiếp nuôi dưỡng con, chứ không quyết định bên nào có quyền nuôi con. Việc này thông thường cũng không thay đổi ngay cả trong các “Quyết định thay đổi người nuôi con” sau đó, trừ trường hợp toà án quyết định hạn chế quyền nuôi con của cha, mẹ trong thời hạn nhất định vì có vi phạm nghiêm trọng.

B. Về phía người vợ hoặc chồng tương lai tại Đức:

1. Giấy mời không cần theo mẫu ( Ví dụ: mục đích “đoàn tụ gia đình” ).

2. Bản sao công chứng hộ chiếu ( sao tất cả các trang có thông tin, thị thực, dấu xuất nhập cảnh,…).

3. Bản sao quyết định ly hôn liên quan tới các lần ly hôn trước ( nếu có).

4. Nếu người mời không có quốc tịch Đức thì phải nộp bằng chứng về thu nhập ( Chứng nhận mức thu nhập hiện nay, ít nhất là của 3 tháng gần nhất / nếu người mời hành nghề tự do thì phải nộp bản báo cáo tài chính của năm trước ) và bằng chứng về nhà ở ( Hợp đồng thuê nhà hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà).

5. Giấy chứng  nhận đăng ký cư trú.

IV. Thời gian giải quyết hồ sơ:
Đại sứ quán sẽ chuyển hồ sơ đến Sở Ngoại Kiều tại Đức nơi thân nhân của người xin cấp thị thực cư trú ( Theo điều 31 Luật Cư Trú, khi giải quyết hồ sơ phải lấy ý kiến đồng ý của Sở Ngoại Kiều ). Xin lưu ý: Quy trình xét hồ sơ xin cấp thị thực có thể bị kéo dài do việc tiến hành song song thủ tục thẩm tra giấy tờ. Vì lý do đó việc xét hồ sơ xin cấp thị thực có thể kéo dài trong nhiều tháng.

VI. Lệ phí:
60 Euro ( trẻ em 30 Euro, trả bằng tiền mặt, bằng tiền Đồng Việt Nam theo tỷ giá tại thời điểm nộp hồ sơ ). 
 Lệ phí phải trả trực tiếp tại cửa nhận hồ sơ của sứ quán khi nộp hồ sơ.
Không hoàn lại tiền lệ phí ngay cả trong trường hợp hồ sơ xin cấp thị thực bị từ chối.
Thân nhân của công dân Đức / công dân các nước thuộc liên minh Châu Âu, khu vực kinh tế Châu Âu được miễn lệ phí thị thực.

Theo Đại Sứ Quán Đức tại Hà Nội, tháng 03 năm 2011

German Center - NTT
Phone: 0938 120 900 - 09 06 07 85 25 Herr. Trung
Hoặc e_mai: germancenter3000@yahoo.com
Cơ Sở 1: 65/18 Trần Văn Dư, P 13, Q. Tân Bình
Cơ Sở 2: 29/3A, Ấp Thống Nhất 1, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, Tp. HCM

No comments:

Post a Comment